วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ราฟาเอล เบนิเตซ - 'กู๋,แฟนบอลมีส่วนผิดหากสิงห์ล้มเหลว'

ราฟาเอล เบนิเตซ - 'กู๋,แฟนบอลมีส่วนผิดหากสิงห์ล้มเหลว'


ทะลุองศาเดือดแห่งความอดกลั้นเลย สำหรับราฟาเอล เบนิเตซและเชลซี เมื่อเขาได้ให้สัมภาษณ์กล่าวโจมตีทั้งโรมัน อับราโมวิชและแฟนบอลของทีม หลังจบเกมกับมิดเดิ้ลสโบรห์ 

แม้ว่าเบนิเตซจะพาทีมเอาชนะมิดเดิ้ลสโบรห์ในเกมเอฟเอ คัพไปได้ด้วยสกอร์ 2-0 แต่เขาก็ถูกแฟนบอลต่อต้านเหมือนอย่างที่เคยเป็นมาตลอดนับแต่เข้ามารับตำแหน่งและตอนนี้ก็ถึงเวลาที่กุนซือชาวสแปนิชผู้นี้จะระบายความในใจออกมาทั้งหมด โดยไม่มีกั๊กเลยแม้แต่นิดเดียว

โดยเฉพาะในประเด็นของการได้รับฉายาว่าเป็นเพียงกุนซือชั่วคราว ซึ่งตัวเขาเองยอมรับว่าไม่ได้คิดมาแต่แรกว่าจะเข้ามาทำหน้าที่ด้วยการเป็นเพียงตัวคั่นเวลาของใครจากตัวต้นสังกัดเอง
คุณคิดว่ายังนิ่งไหวไหมแม้ว่าจะโดนแฟนบอลแอนตี้หนักขนาดนี้? 

"ผมทำงานในวงการฟุตบอลมาแล้ว 26 ปี ผมคว้าทั้งแชมป์เปี้ยนส์ ลีก ไหนจะแชมป์สโมสรโลก เอฟเอ คัพ อิตาเลี่ยน ซูเปอร์ คัพ สแปนิช ลีกสองสมัย รวม 9 ถ้วยพร้อมคว้าทุกรายการที่คุณเอื้อมไปถึงได้ในเกมระดับสโมสร"

"บรรดาแฟนบอล พวกเขาไม่ได้ช่วยอะไรทีมให้ดีขึ้นแม้แต่นิดเดียวกับการพยายามเป่าปาก เสียเวลาทำป้ายแบบนั้นมา"

"นี่เป็นเรื่องที่มีใครบางคนทำผิดพลาด แล้วก็มาตั้งฉายาว่าผมเป็น 'กุนซือชั่วคราว' ที่จริงจบซีซั่นนี้ผมก็จะไปอยู่แล้ว พวกเขาไม่เห็นต้องมาไล่ให้เสียเวลาเลยนะ"

"พวกเขาคุณมุ่งมั่นกับการหนุนหลังทีม นั่นคือสิ่งที่พวกเขาควรทำนิ"

"สุดท้ายแล้ว คนกลุ่มนี้ก็ไม่ได้ช่วยอะไรให้ทีมดีขึ้น ไม่ได้ช่วยแฟนบอลที่เหลือและตัวนักเตะด้วย"

"ทุกเกมพวกเขายังคงเป่าปากโห่ไล่และยังคงเตรียมป้าย นั่นมันเสียเวลา สิ่งที่พวกเขาควรทำคือหนุนหลังทีม"

"ถ้าเราไม่สามารถไปถึงสิ่งที่หวังเอาไว้ได้ ซึ่งนั่นก็คือการติดท็อปโฟร์และไปเล่นแชมป์เปี้ยนส์ ลีกในซีซั่นหน้า ผมก็จะย้ายออกไป ส่วนพวกเขาต้องไปเล่นในยูโรป้า ลีก"

"นี่คือสิ่งที่พวกเขาต้องรับผิดชอบด้วยเช่นกัน เพราะพวกเขาทำให้นักเตะต้องเล่นภายใต้ความกดดัน ทำให้บรรยากาศในสแตมฟอร์ด บริดจ์มันไม่น่าอภิรมย์ พวกเขาควรรู้ตัวได้แล้วว่าได้ทำผิดพลาดครั้งใหญ่ เพราะแฟนบอลที่เหลือเขาอยากจะเห็นทีมไปเล่นในแชมป์เปี้ยนส์ ลีกปีหน้า'

"มันคงจะดีกับทุกฝ่ายถ้าหากว่าเรามีบรรยากาศที่ยอดเยี่ยมและแฟนบอลที่สนับสนุนทีม หนุนหลังนักเตะ แค่นั้นเอง"

"ผมเป็นกุนซือและผมจะเป็นคนจัดการทีมเอง ผมคุมนักเตะลงเล่น ผมเป็นคนตัดสินใจว่าใครจะอยู่ในทีม นั่นคือหน้าที่ของผมและเมื่อจบฤดูกาล ผมจะออกจากสโมสรนี้ไป เพราะอย่างที่เขาพูดกันว่าผมมันแค่ 'กุนซือชั่วคราว'

"ขอย้ำนะ อย่าเสียเวลาเลย พวกเขากำลังทำในสิ่งที่ไม่มีประโยชน์ ผมแสดงให้เห็นตลอด 3 เดือนที่ผ่านมาแล้วว่าผมต้องการพาทีมคว้าชัยชนะในทุกๆเกม"

"ผมเป็นมืออาชีพและผมขอบอกเลยว่าถ้าเราชนะ ผมนี่แหละจะกลายเป็นชายที่มีความสุขที่ดีในโลก"

"แต่ถ้าแฟนบอลยังคงทำแบบนี้ต่อไป ยังคงไม่สนับสนุนทีมและเอาเวลาไปทำเรื่องพวกนั้น ซึ่งก็เป็นสิทธิ์ของพวกเขา แต่นั่นไม่ได้ช่วยทีม ไม่ได้ช่วยสโมสรหรือใครทั้งนั้น"

คุณคิดว่าการต่อต้านเช่นนี้จะยังคงมีต่อไปไหม? รู้สึกว่าคิดผิดไหมที่ย้ายมานี่?

"ผมมีความสุขกับการได้อยู่ที่นี่นะ จริงๆ ผมมีกลุ่มนักเตะที่ยอดเยี่ยม พวกเขาทำงานหนัก นี่คือสโมสรระดับท็อป มันไม่ใช่ปัญหาหรอก"

"ปัญหาที่เรามีคือกลุ่มผู้คนที่คิดแต่สิ่งที่ตัวเองต้องการจะทำแทนที่จะช่วยสนับสนุนทีม"

"พวกเขาควรสนับสนุนทีม พวกเขาควรสนับสนุนนักเตะและไม่ไปเสียเวลากับเรื่องแบบนั้น เพราะบอกเลยนะว่าอย่าห่วงเรื่องผมเลย ยังไงจบฤดูกาลนี้ผมก็ไปแน่ แล้วพวกเขาจะมามัวกังวลอะไรล่ะ?"

"ผมจะทำงานของผม ผมจะพยายามคว้าชัยในทุกๆเกมจนกระทั่งวินาทีสุดท้าย แค่นั้น"

เจ็บปวดไหมโดนแบบนี้?

"ไม่ แต่ผมแปลกใจมากกว่า อีกครั้งที่ผมอยากจะทวนให้ฟังคือผมคว้ามา 9 แชมป์ ทุกรายการที่มีในเกมระดับสโมสร ใน 3 ลีกที่แตกต่างกัน ผมว่าผมมีประสบการณ์มากพอและมือถึงพอในการเป็นกุนซือที่ต้องเจอกับกลุ่มคนที่ยังคงทำแบบนี้นะ"

"พวกเขาไม่เข้าใจมั้งว่าผมจะลงจากตำแหน่งอยู่แล้วเมื่อจบฤดูกาล พวกเขาไม่จำเป็นต้องมากังวลเรื่องผมเลย แต่สิ่งที่ควรทำคือการสนับสนุนทีมมากกว่า"

"ก็ถ้าพวกเขายังคงไม่ทำและเราไม่ได้เล่นในแชมป์เปี้ยนส์ ลีกปีหน้า พวกเขาจะด่าจะว่าเราได้เต็มที่ตามที่ต้องการ แต่เราจะได้เล่นยูโรป้า ลีกปีหน้า"

คุณคิดอยู่เสมอเลยใช่ไหมว่าจะส่งจอห์น เทอร์รี่ลงเล่น?

ใช่สิ ทุกคนแฮปปี้เพราะเราชนะและมันก็เป็นฟอร์มที่ดี"

คุณจะถูกตัดสินเมื่อถึงช่วงจบฤดูกาลนี้ใช่ไหม?

"ผมจะพูดอีกครั้งนะ แฟนบอลกลุ่มนี้ พวกเขาไม่เข้าใจ ไม่เข้าใจว่าแฟนบอลที่เหลือเขาอยากเห็นทีมไปเตะแชมป์เปี้ยนส์ ลีก"

"แฟนบอลกลุ่มนี้ พวกเขามีแบบแผน พวกเขาพูดว่า 'เรามีสิทธิ์' ใช่เลยพวกเขามีสิทธิ์เต็มที่แน่นอนเมื่อจบฤดูกาล มันก็ง่ายๆเท่านั้น"

"พวกเขาตั้งฉายาให้ผมว่าเป็น 'กุนซือชั่วคราว' ฉะนั้นทำไมพวกเขาจะต้องมาสนอะไรด้วยล่ะ? ก็เชียร์ทีมต่อไปสิ"

"ทีมกำลังอยู่ในช่วงผลัดใบ ดูท่าพวกเขาคงไม่เข้าใจ ในอดีตเรามีทั้งดร็อกบา, เอสเซียง, กาลูและนักเตะคนอื่นๆ ขุมกำลังที่มีแกร่งมาก นักเตะก็เต็มไปด้วยประสบการณ์ในพรีเมียร์ ลีก"

"ตอนนี้เรามีกลุ่มนักเตะที่เต็มไปด้วยความสามารถ พวกเขาเก่งกาจ แต่ต้องการเวลา เวลาที่จะเปลี่ยนแปลง"

"แต่พวกเขาไม่เข้าใจว่ามันต้องใช้เวลาในการที่จะเปลี่ยนถ่ายทีมใหม่ในตอนที่ผมมานี่ ทีมไม่ได้อยู่ในแชมป์เปี้ยนส์ ลีก ทีมหมดลุ้นแชมป์บางถ้วยไปแล้ว ฉะนั้นผมพยายามทำให้ดีที่สุดและผมก็จะทำให้ดีที่สุดไปจนกระทั่งถึงวาระสุดท้าย นาทีสุดท้ายในการอยู่ตรงนี้"

"มันไม่เกี่ยวว่าพวกเขาจะพูดอะไร ยังไงผมก็เป็นมืออาชีพ ผมมีประสบการณ์และจะทำให้ดีที่สุด"

"แต่ถ้าพวกเขายังคงทำแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ พวกเขาก็ต้องรับผิดชอบเพราะนี่คือการทำร้าย ทำลายภาพลักษณ์ที่มีของสโมสรและแฟนบอลที่เหลือ เพราะคนอื่นจะมองว่าแฟนบอลก็เหมือนกันหมด ไม่ต่าง"

"แฟนบอลเชลซีน่ะเยี่ยยมมากเลยนะ พวกเขาสนับสนุนทีม แต่ถ้ามันยังคงเป็นแบบนี้ต่อไป ผมไม่คิดว่านี่คือการทำประโยชน์ให้กับสโมสรนะ"

แล้วเรื่องพวกนี้ทำให้คุณหมดไฟที่จะไปให้ถึงตำแหน่งท็อปโฟร์หรือเปล่า?

"ผมจะทำงานของผม ผมจะพยายามทำให้ดีที่สุด แต่ก็อย่างที่พูดไปแล้ว มันคงง่ายขึ้นเยอะมากหากเราลงเล่นในสแตมฟอร์ด บริดจ์พร้อมกับแฟนบอลที่หนุนหลังทีมอย่างเต็มที่ แทนที่จะคิดว่า 'เราจะทำอะไร?' หรือ 'เราจะพูดอะไร?'

คุณอยากมีโอกาสที่จะได้ทำงานต่อไปไหม?

"ผมได้ฉายาแล้ว มีคนบางคนมอบฉายา 'กุนซือชั่วคราว' ให้ผม ทำไมล่ะ? เผื่อไว้งั้น?

"ถ้าพวกเขาต้องการโทษผมสำหรับทุกสิ่งอย่างที่มันผิดและก็พูดว่า 'เราก็แค่มีกุนซือชั่วคราวเผื่อไว้' โอเค นั่นคือการตัดสินใจของคุณ"

"ผมไม่เห็นด้วยนะ แต่มันเป็นการตัดสินใจของคุณและทีนี้ทุกคนจะต้องรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิด ถ้าเราได้เล่นแชมป์เปี้ยนส์ ลีก ผมคงเป็นชายที่สุขสุดในโลกนี้"

"แต่ในปีหน้า ผมจะไปอยู่ดี เพราะสัญญาจะหมดลง ฉะนั้นอย่ามาสนอะไรกับตัวผม สิ่งที่พวกเขาควรทำคือพยายามหนุนหลังทีม"

"ผมมีสัญญาอยู่จนถึงจบซีซั่น ก็เท่านั้น ฉะนั้นอย่ามาอะไรกับผมเลย"

คุณไม่รู้ใช่ไหมว่าจะกลายมาเป็น 'กุนซือชั่วคราว'?

"มันก็ทำให้ผมแปลกใจอยู่เหมือนกัน"

แล้วคุณคิดว่าจะเปลี่ยนให้มันกลายเป็นคำว่า 'ถาวร' แทนได้ไหม?

"ผมมีสัญญาจนถึงจบซีซั่น อย่างที่ผมบอก ผมจะทำงานของผม เท่านั้น"

"แต่คนพวกนี้ไม่ยอมหยุด พวกเขามีแผนการชัดเจนและผมคิดว่านี่มันผิด เพราะมันส่งผลร้ายต่อทีม"

สโมสรให้ฉายากุนซือชั่วคราวกับคุณ?

"มันเป็นการตัดสินใจของใครบางคน ผมคิดว่ามันผิดพลาด มันชัดเจน ผมไม่รู้ว่าใครคิด แต่นี่ชัดเลยมันเป็นเรื่องผิดพลาด"

"ผมเป็นกุนซือและก็จะเป็นกุนซือไปจนกระทั่งวินาทีสุดท้ายจนกว่าจะมีใครบางคนเดินตัดสินใจและเดินมาบอกผมว่า 'ไม่ คุณไม่ใช่อีกต่อไปแล้ว'

"มันคงเกิดขึ้นเมื่อถึงเดือนมิถุนายน มันก็โอเคนะ ฉะนั้นผมจะทำงานของผม ไม่มีปัญหา ทั้งการจัดทีม คุมทีม เลือกผู้เล่นและตัวสำรอง รวมทั้งทุกอย่างจนถึงนาทีสุดท้าย"

"ผมทำมาตลอด 26 ปีพร้อมแชมป์ 9 รายการและหลายถ้วยที่ว่ามาจากลีกที่แตกต่างกัน"

"ผมมีประสบการณ์มากพอ ฉะนั้นถ้าพวกเขาอยากจะเสียเวลาโห่ไล่และเตรียมป้ายที่ว่ามาอีก พวกเขาต้องรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดด้วย"

คุณจะบอกว่าพวกเขาไม่ให้เกียรติคุณใช่ไหม?

"ไม่ ผมไม่ได้จะพูดอย่างนั้น นั่นก็แค่สิ่งที่พวกเขาต้องการจะทำ ที่ผมพูดก็คือสิ่งที่ผมทำมาตลอดชีวิตในฐานะมืออาชีพและสิ่งที่ผมต้องการทำต่อไปในอนาคตข้างหน้าคือการหวังจะได้ถ้วยแชมป์กับที่นี่เหมือนกัน"

ขนาดของแฟนบอลเชลซีที่ต่อต้านคุณล่ะ?

"ก็แค่บางส่วน"

แล้วถ้าคุณได้สัญญาฉบับใหม่?

"ผมจะทำงานของตัวเองจนกระทั่งถึงวันสุดท้าย หลังจากนั้นผมคงจะยินดีมากถ้าเรามีถ้วยแชมป์ติดมือหรือได้อยู่ในอันดับ 4 หรือ 3 หรือ 2 ของตาราง"

"ผมจะทำงานของตัวเองไปจนถึงวันสุดท้าย ถึงตอนนั้นค่อยว่ากัน"

มันเป็นความคิดที่ผิดใช่ไหมที่เรียกคุณว่า 'กุนซือชั่วคราว' ?

"ไม่ว่าใครก็เป็นกุนซือชั่วคราวหรือตัวคั่นกลางของเวลาได้ทั้งนั้น เพราะอะไรน่ะหรอ ก็หลังจากคุณทำงานไป มันก็ต้องมีอีกคนเข้ามาสานงานต่อ แต่สำหรับกรณีนี้ยังไม่มีใครทั้งนั้น แล้วทำไมถึงต้องว่า 'ชั่วคราว' ล่ะ?"

"มันก็แค่การบอกกับทุกคนว่า 'เพราะว่าเขาอยู่ในลิเวอร์พูล ถ้าเป็นแบบนี้ เราก็จะเอาเขามานั่งชั่วคราวก่อน แล้วก็เสร็จงานกันเลย'

แต่มันเป็นสิ่งที่พลาดมาแล้วตั้งแต่ต้นใช่ไหม?

"ใช่ 100 เปอร์เซ็นต์เลยล่ะ"

น้ำเสียงคุณนี่ดูจะผิดหวังมากเลยใช่ไหมเนี่ย?

"ผมคงเปลี่ยนฉายาและการรับรู้ของคนไม่ได้ ซึ่งตอนนี้มันก็ไม่เกี่ยวกันแล้วล่ะ ในตอนนี้สิ่งที่ผมจะทำคือการแน่ใจว่าผมได้ทุ่มเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ในทุกๆวันแล้ว มันก็เท่านั้น"

คุณคิดว่าจะมีปฏิกริยาตอบโต้กลับมายังไงบ้างกับบทสัมภาษณ์นี้?

"ผมคิดว่าทีนี่พวกเขาจะได้รู้สักทีว่าผมตั้งใจเต็มที่จริงๆ เท่านั้นแหละ"

ขอโทษนะ แต่ที่แน่ๆเลยคือตำแหน่งกุนซือชั่วคราวเนี่ย ...

"แล้วทำไมต้องไปอะไรกับมันด้วยล่ะ? กุนซือก็คือกุนซือวันยังค่ำ จะ 1 เดือน, 3 เดือน, 7 เดือน เขาก็คือกุนซือ"

"เหตุผลที่แฟนบอลกลุ่มนี้ไม่แฮปปี้ก็เพราะว่าผมเคยเป็นกุนซือของลิเวอร์พูลมาก่อน แล้วเราเตะกันในแชมป์เปี้ยนส์ ลีก เกมมันเข้มขัน ก็เท่านั้น"

"แต่ผมเปลี่ยนอะไรมันไม่ได้ ตอนนั้นมันกินกันไม่ลง เป็นการประจันหน้ากันแบบสุดๆ"

"ผมเป็นกุนซือ ผมเป็นมืออาชีพและผมอยากจะพูดให้ชัดเลยนะ ผมจะทำให้ดีที่สุดจนกระทั่งนาทีสุดท้าย แต่ถ้าพวกเขายังทำแบบนี้ต่อไป พวกเขาก็จะทำร้ายสโมสร พวกเขาทำร้ายทีมและปีหน้า ถ้าเราไปไม่ถึงตำแหน่งท็อปโฟร์ พวกเขาต้องมีส่วนรับผิดชอบในเรื่องนี้บ้าง"

ไม่มีใครบอกคุณเลยหรอเลยหรอว่ามันเป็นการรับงานชั่วคราวอย่างที่เขาว่า?

"ผมไม่รู้ แน่นอนว่าคุณมีเอเยนต์ พวกเขาคุยกันแบบต้องแปลสแปนิชไปเป็นอังกฤษ ซึ่งผมแปลกใจมาก"

"แต่ผมเปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้ เพราะมันผ่านไปแล้ว ผมคิดว่ามันเป็นความผิดพลาด แต่ถึงอย่างนั้นผมก็เปลี่ยนอะไรไม่ได้อยู่ดี"


ขอขอบคุณ>>>http://www.soccersuck.com

.....