วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เช็ค : ''ระวัง ตอร์เรส จะยิงจมเรือ''

เช็ค : ''ระวัง ตอร์เรส จะยิงจมเรือ'' 

ปีเตอร์ เช็ค นายด่านจอมหนึบทีมเชลซีพร้อมแล้วสำหรับบิ๊กแมตช์ เกมซูเปอร์ซันเดย์ บุกไปเยือน แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แชมป์เก่า พร้อมด้วยความคาดหวังในชัยชนะและเตือนไปยังคู่แข่งโปรดระวัง เฟร์นาโด ตอร์เรส ไว้ให้ดีๆ 

ทีมของราฟาเอล เบนิเตซ จะเดินทางไปเยือนเอติฮัด สเตเดี้ยมด้วยช่องว่างห่างกันเพียงแค่ 4 คะแนน หากบุกเก็บชัยได้โอกาสพลิกแซงขึ้นคว้ารองแชมป์อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม
"อันดับสองมีความเป็นไปได้มากกว่าสำหรับเรา เราแค่ต้องการได้ผลการแข่งขันที่ดีอย่างต่อเนื่อง หากเราชนะเกมที่เหลือแน่นอนเรามีโอกาสจบอันดับสอง " 

"การคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกมันห่างไกลเกินไป ชะตากรรมทั้งหมดตกไปอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นผู้กำหนดแล้ว"

แน่นอนสำหรับ ราฟา ประเดิมคุมทีมสิงห์บลูส์นัดแรกก็ต้องดวลกับ โรแบร์โต้ มันชินี่ จึงเน้นรัดกุมไว้ก่อนผลเลยจบลงเสมอไปอย่างจืดชืด แต่เกมวันอาทิตย์นี้ประตูจอมหนึบยอมรับทีมพร้อมเปิดเกมบุกมากขึ้นแม้ต้องมาเยือนก็ตาม

"เราต้องการชนะ หากเราทำได้ เราก็มีโอกาสจบอันดับสอง"

ในฐานะที่เคยได้แชมป์พรีเมียร์ลีกถึง 3 สมัย เช็ค ย่อมมีประสบการณ์การเป็นแชมป์และต้องป้องกันแชมป์ในฤดูกาลถัดมาจึงวิเคราะห์ได้ว่าทำไม "เรือใบสีฟ้า" ทำผลงานไม่ดีเมื่อเทียบกับปีก่อน

"มันเป็นสิ่งใหม่สำหรับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่พยายามป้องกันแชมป์ มีนักเตะหลายคนในทีมไม่เคยเจอสถานการณ์แบบนี้มาก่อน"

"คุณคงเห็นพวกเขาต้องเป็นฝ่ายไล่หลังและความกดดันทั้งหมดตกมาอยู่กับพวกเขา"

"การเป็นแชมป์ย่อมง่ายกว่าอยู่แล้วแต่การป้องกันแชมป์นี่สิอยากกว่าหลายเท่า"

แน่นอนนายด่านวัย 30 กะรัตรู้ดีว่าทีมของเขาต้องยิงประตูให้ได้เพื่อหวังเป็นผู้ชนะ ซึ่งเกมสำคัญระดับนี้อาจตัดสินเพียงแค่ประตูเดียว ความหวังจึงต้องฝากไปที่กองหน้า เฟร์นานโด ตอร์เรส และ เดมบ้า บา

"ไม่ว่าคุณต้องการกองหน้ามีโอกาสสักครั้งแล้วพังประตูได้เลยหรือไม่ มันไม่สำคัญมากมายขนาดนั้น"

สำหรับ บา ไม่น่าเป็นห่วงแต่ที่น่ากังวลเห็นจะเป็น ตอร์เรส มากกว่า อย่างไรก็ตามอดีตผู้รักษาประตูแรนส์ยืนกรานไม่เคยหมดศรัทธาในศูนย์หน้าค่าตัว 50 ล้านปอนด์แพงสุดในประวัติศาสตร์ของเกาะอังกฤษ

"สิ่งที่กังวลน่าจะเป็น เฟร์นานโด ไม่มีโอกาสพังประตูเลยต่างหาก"

"แต่เขาแสดงให้เห็นถึงความพยายามสร้างโอกาสให้ตัวเองหรือพาตัวเขาเข้าไปอยู่ในสถานการณ์ที่มีโอกาสพังประตู "

แม้หลายคนมองว่าหอกแก้มแดงหมดความมั่นใจลงไปเยอะไม่เหลือความคมกริบโดยเฉพาะเกมยูโรป้า ลีก มีโอกาสจะจะถึง 4 ครั้งแต่ก็ยังยิงไม่เข้า

"ระหว่างเกม 90 นาทีกับ สปาร์ต้า ปราก เรามีโอกาสมากมาย มันเหลือเชื่อมากที่เราไม่สามารถส่งบอลสู่ก้นตาข่ายได้เลยในเวลาปกติจวบจนกระทั่งทดเจ็บนี่แหละ"

"แต่คุณคงได้เห็น ตอร์เรส เข้าไปอยู่ในโอกาสที่จบสกอร์เสมอ เขามักยืนถูกที่ถูกเวลาในกรอบเขตโทษเสมอ เพียงแต่โชคร้ายที่บอลไม่ซุกสู่ก้นตาข่าย"

ครั้งสุดท้ายที่อดีตดาวยิงลิเวอร์พูลพังประตูได้นานเป็นเดือนๆเลยต้องย้อนกลับไปในเกมที่ไล่ตามตีเสมอ เบรนท์ฟอร์ด ซึ่งเป็นเป็นแค่ทีมจากลีกวัน 2-2 ในศึกเอฟเอ คัพ จนต้องรีเพลย์กันใหม่

"มันเป็นแค่ความโชคร้าย ตราบใดที่เขาอยู่ในกรอบเขตโทษแล้วล่ะก็ ประตูก็จะมาเอง เชื่อผมสิ"

"ทุกๆคนพยายามเป็นกำลังใจให้เพื่อนๆในทีม เราต้องการให้ทุกคนเล่นอย่างยอดเยี่ยมและรู้สึกดีจนสามารถเค้นศักยภาพออกมาเพื่อช่วยทีมประสบชัยชนะ "

"เราทุกคนพยายามช่วยเหลือซึ่งกันและกันอยู่เสมอเพื่อให้ได้มาซึ่งชัยชนะ"

อย่างไรก็ตามเมื่อดูจากสถิติไม่ถือว่าเลวร้ายเกินไปนักสำหรับกองหน้าทีมชาติสเปนยิงได้ 15 ประตูแล้วในฤดูกาลนี้เพียงแต่เพิ่งสังหารแค่เม็ดเดียวเท่านั้นจาก 14 เกมหลังสุด

"เกมกับ ปราก จะเห็นได้ว่า ตอร์เรส ดีขึ้นเยอะมากเลยล่ะ "

"เขาหาพื้นที่ได้ดีมากมีโอกาสสังหารหน้าปากประตู แต่เป็นเพราะนายทวารฝั่งตรงข้ามซูเปอร์เซฟสุดยอดมากในสถานการณ์ที่ดวลตัวต่อตัว"

"ตอนนี้เขามีความเชื่อมั่นมากขึ้นแต่เขาจำเป็นต้องมีโชคและมันจะเอื้ออำนวยให้เขาในครั้งหน้า"

"คุณสามารถเห็นได้ว่าฝีเท้าและจังหวะการเล่นใกล้เคียงกับสิ่งที่เขาเคยเป็น นอกจากนั้นสภาวะทางอารมณ์ของเขาเริ่มมองด้านบวกมากขึ้น"

"เขาทำได้ดีเยี่ยมในเกมพบกับ ปราก เขากำลังเข้าฟอร์มเดี๋ยวเขาจะพังประตูได้เอง"

.....