วันอาทิตย์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2555

เช็ก : ปิดช่องว่าง

เช็ก : ปิดช่องว่าง

Imageเพตเตอร์ เช็ก เชื่อว่าการทำให้ตัวเขาเองนั้นยากที่จะต่อกรด้วยนั้นเป็นปัจจัยเบื้องหลังฟอร์มการเล่นที่ดีเยี่ยมในตอนนี้

ชัยชนะ 1-0 จากการไปเยือน นอริช ซิตี้ในวันบ๊อกซิ่ง เดย์เป็นชัยชนะอย่างประสบความสำเร็จเป็นลำดับที่สามของลีกส์ และยังได้เก็บคลีนชีทครั้งที่สี่ของเราภายใต้การคุมทีมของราฟาเอล เบนิเตซ ทำให้เราตามแมนเชสเตอร์ ซิตี้ 4 คะแนน และเล่นน้อยกว่าด้วย

ส่วนมากได้มาจากการถล่มประตูแบบไม่ปราณีในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะในนัดที่ชนะอย่างท่วมท้น 8-0 นัดที่พบ แอสตัน วิลล่า แต่ เช็ก รู้สึกว่า ในช่วงสุดท้ายมีการเปลี่ยนแปลงสำคัญเกิดขึ้น

“มันเยี่ยมมากที่เราชนะ 1-0 เพราะมันแสดงให้เห็นว่าเราสู้จนถึงที่สุดและเราจัดการได้อย่างดี” ผู้รักษาประตูของเดอะบลูส์ กล่าว “รวมถึงพวกเรายังอดทนพอที่จะทำประตูได้ 1 ประตูและคุมเกมส์ไปจนจบ ดังนั้นนั่นเป็นสัญญาณที่ดี”

“เราดูเล่นได้มีระบบมากขึ้น เราพยายามทำประตูมาก เรายังป้องกันดีขึ้นมากทั้งทีมและนั่นเป็นกุญแจสำคัญ”

“เรากลับมาเป็นทีมที่ยากจะทำประตู ซึ่งมันเป็นตัวช่วยอย่างมาก และแน่นอน เรามีผู้เล่นคุณภาพหลายคนที่สามารถทำประตูได้”

“คุณจำเป็นที่จะต้องป้องกันทั้งทีม เรามีผู้เล่นที่มีพลังด้านการบุกสูงและบางครั้งเราไม่ได้ตัดสินใจถูกต้องในเรื่องของการป้องกัน เราเข้าประกบบอลดีขึ้นกว่าเดิมในตอนนี้ซึ่งมันทำให้เรามีเวลาเพิ่มขึ้นสำหรับการจัดการมันใหม่ ผมคิดว่ามันเป็นการเปลี่ยนแปลงที่มีนัยสำคัญมาก”

ลำดับต่อไปสำหรับเดอะบลูส์คือการเดินทางไปเยือนเอฟเวอร์ตันวันอาทิตย์นี้ การพ่ายแพ้สามนัดล่าสุดที่เจอพวกเขาในสนามกูดิสัน พาร์ค มันมีข้อสงสัยมากมายว่าเราจำเป็นต้องอยู่ในสภาพที่ดีที่สุดที่จะเก็บ 12 แต้ม จาก 4 นัด

ด้าน เดวิด มอยส์ ยังไม่ถูกโค่นต่อหน้าแฟนๆของพวกเขาเลยในฤดูกาลนี้ แต่เช็ก ผู้ที่ลงเล่นในนัดที่ 400 ของเขากับสโมสรที่ เมอร์ซี่ไซด์ รู้สึกเครียดกับความสำคัญ ที่จะต้องกลับไปเมืองหลวงพร้อมกับชัยชนะ

“เรามีอีกหลายเกมส์ที่ต้องลงแข่ง เราไปพบกับเอฟเวอร์ตัน ซึ่งไม่เคยง่ายเลย แต่เราได้ลดช่องว่างระหว่างคะแนนของเรากับแมนเชสเตอร์ ซิตี้มาได้” เขาอธิบาย

“เราจำเป็นที่จะต้องเก็บคะแนนเพื่อที่จะเข้าใกล้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ แมนเชสเตอร์ ซิตี้มากขึ้น หวังอย่างยิ่งว่าเราจะสามารถเก็บสามคะแนนจาก เอฟเวอร์ตัน ซึ่งจะเป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่จริงๆ”

“เราจะไปที่นั่นเพื่อเอาชนะการแข่งขัน ถ้าเราเล่นได้ไม่ดีและคู่แข่งสามารถเล่นได้ดีกว่ามากๆเลยทำให้เกมส์ของคุณเสีย แต่คุณรอดมาได้ด้วย หนึ่งคะแนน คุณอาจจะพูดได้ว่ามันเป็นคะแนนที่ดี แต่จากจุดเริมต้นคุณจะต้องการชัยชนะอยู่เสมอทุกที่ที่คุณไป”

“เมื่อคุณมีช่วงเวลาที่ยากและคุณอยู่เบื้องหลัง คุณต้องเดินหน้าและคุมเกมส์ให้ได้สามคะแนน ซึ่งเป็นหนทางเดียวที่จะลดช่องว่างและสร้างโอกาสได้เปรียบขึ้น มันไม่ง่ายที่จะทำแต่มันคือเป้าหมาย”

เป็นลูกยิงของ ฮวน มาต้าที่ที่พิสูจน์ให้เราเห็นในสนาม แคร์โรว์ โร้ด นักเตะชาวสเปนทำประตูที่ 13 ของรายการจากความพยายามยิงจากนอกเขตโทษ

มาต้าผู้ซึ่งกลายมาเป็นผู้เล่นที่มีอิทธิพลสำหรับสโมสรตั้งแต่ย้ายมาจากบาเลนเซียในช่วงฤดูร้อนปี 2011 สามารถทำประตูได้มากกว่าฤดูกาลที่แล้ว

เช็กตระหนักดีถึงความสำคัญของเขาต่อทีม และยังมี วิกเตอร์ โมเซสผู้ซึ่งสนุกสนานกับการเล่นในช่วงปลายของทีม

“มาต้ามักจะสามารถค้นพบพื้นที่สำหรับตัวเขาเองเพื่อที่จะทำประตูและเขาก็สร้างโอกาสได้” เช็กอธิบาย

“มันดีมาก คุณต้องการผู้เล่นที่สามารถสร้างโอกาสให้คนอื่นได้ ซึ่งมันจะเป็นผลดีต่อทั้งทีม”

“สำหรับวิกเตอร์ มันไม่ง่ายเลยเมื่อคุณย้ายจากวีแกนมาอยู่ในทีมที่เพิ่งชนะแชมป์เปี้ยน ลีกส์ เนื่องจากต้องรับการคาดหวังที่สูง”

“เขากำลังตั้งตัว เล่นได้ดีและสามารถทำประตูสำคัญได้ แต่ตอนนี้เขากำลังมีความมั่นใจเพิ่มมากขึ้น”

“เขามีสิ่งอื่นๆนอกเหนือจากนี้ที่ดีมากๆอีก เทคนิคของเขาแข็งแกร่งและเร็วมาก และมันเป็นสิ่งที่อันตรายสำหรับฝั่งข้ามอยู่เสมอที่ต้องรับมือกับความเร็วของเขา”

.....