วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2556

เมื่อตำนานสิงห์สอนน้องหักปีกหงส์ต้องทำยังไง

เมื่อตำนานสิงห์สอนน้องหักปีกหงส์ต้องทำยังไง

ไคลฟ์ วอล์คกอร อดีตปีกจอมเทคนิคทีมเชลซีในฐานะรุ่นพี่อาบน้ำร้อนและมีประสบการณ์มาก่อนพร้อมสอนแข้งรุ่นหลานต้องทำอย่างไรเพื่อบุกปราบ "หงส์แดง" ลิเวอร์พูล คาถิ่นแอนฟิลด์ในเกมซูเปอร์ซันเดย์

หลังอย่ารั่ว
ผมมีความทรงจำที่ดีเสมอเมื่อได้เล่นกับ ลิเวอร์พูล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในถิ่นสแตมฟอร์ด บริดจ์ในศึกเอฟเอ คัพ 1978 มันคือเกมที่สร้างชื่อให้กับผม

ผมเคยสัมผัสบรรยากาศที่แอนฟิลด์เช่นเดียวกันและรู้สึกสนุกมากแต่ก็ไม่เคยชนะเลย นั่นอาจเป็นเพราะคุณมักรู้สึกอยู่เสมอว่า ลิเวอร์พูล เหนือเรา เพราะสมัยนั้นพวกเขาคว้าแชมป์เกือบทุกปี

แต่ปัจจุบันหลายอย่างพลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือ มันกลายเป็นว่า ลิเวอร์พูล ต่างหากที่ต้องยกระดับเกมของตัวเองให้สูงขึ้นเพื่อสู้กับเรา แม้มาตรฐานโดยรวมของทีมไม่แตกต่างกันมาก

ขณะเดียวกัน เชลซี ในฤดูกาลนี้ต้องลงเล่นหลายรายการและจำนวนเกมก็เยอะเหลือเกิน แต่ตอนนี้เราอยู่ในช่วงโค้งสุดท้าย ดังนั้นคะแนนทุกคะแนนจึงมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงอันดับ ดังนั้นเราจึงต้องมุ่งมั่นเป็นพิเศษ

เราได้ผลลัพธ์ที่ดีจากเกมบุกไปเอาชนะ ฟูแล่ม เราเล่นกันอย่างมีระบบแบบแผนในเกมที่คราเวน คอทเทจ เราจำเป็นต้องทำให้ได้แบบเดียวกันในเกมวันอาทิตย์นี้ที่แอนฟิลด์

ที่สำคัญสุดก็คือ จอห์น เทอร์รี่ กลับมาฟิตสมบูรณ์ เขาสามารถช่วยเกมรับเล่นกันอย่างมีระเบียบมากขึ้น

ขณะที่ ดาวิด ลูอิซ ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในเซนเตอร์แบ็คที่ดีที่สุดในพรีเมียร์ลีก ณ เวลานี้

ด้าน ปีเตอร์ เช็ค คือสุดยอดนายทวาร, เขาเซฟหลายต่อหลายครั้ง ,ออกมาตัดบอลจากลูกเปิดของฝั่งตรงข้ามได้อย่างมีประสิทธิภาพและช่วยสร้างความมั่นใจให้กับทีมและนักเตะคนอื่นๆเล่นตามสไตล์ตัวเองอย่างมีอิสระยิ่งขึ้น

หลังเกมวันพุธที่ผ่านมา ผมเชื่อว่าคู่แข่งของเราต้องพะวงเกมรุกอันสุดอันตรายของเรา จำนวนประตูที่เราทำได้ในฤดูกาลนี้ส่วนนึงมาจากกองหลังของเราเติมขึ้นมายิงได้ด้วย

การที่เราทำประตูได้ทุกตำแหน่งไล่ตั้งแต่กองหน้าถึงกองหลังจึงถือเป็นข้อได้เปรียบสำหรับเรา

ขณะที่ ลิเวอร์พูล ต้องหวังพึ่ง หลุยส์ ซัวเรซ เมื่อพิจารณาจากสถิติ เขาซัลโวเกือบ 40 เปอร์เซนต์จากประตูที่ทีมยิงได้ทั้งหมด ขณะที่ สตีเฟ่น เจอร์ราร์ด ตามหลังไม่ห่างมากนัก

ผมขอถือโอกาสนี้พูดถึงบางคนที่เคยมาจาก ลิเวอร์พูล ก็คือ เฟร์นานโด ตอร์เรส เมื่อครั้งเล่นให้ ลิเวอร์พูล ถูกมองว่าเป็น "ทีมสองชาย" ก็คือ ตอร์เรส กับ เจอร์ราร์ด และตอนนี้กลายเป็น ซัวเรซ กับ เจอร์ราร์ด

แตกต่างจากเรายังมีตัวทีเด็ดคนอื่นๆไม่ว่าจะเป็น เอด็อง อาซาร์,เดมบ้า บา,รามิเรส,แฟร้งค์ แลมพาร์ด ซึ่งล้วนแต่อันตรายทั้งนั้น

ฟอร์มล่าสุดของ ลิเวอร์พูล เสมอ 0-0 สองเกมติดแล้วจนมีข้อแนะนำพวกเขาควรมีแผน 3 และแผน 4 รองรับเอาไว้ยามที่แผนแรกและแผนสองไม่เวิร์ค

แม้ ซัวเรซ เป็นแข้งมหัศจรรย์,เขาคือกองหน้าที่ทุ่มเทอย่างหนักมากและเป็นหนึ่งในนักเตะที่ดีที่สุดในประเทศก็จริง แต่พวกเขาหวังพึ่งมากเกินไป

ในขณะที่ เชลซี มีสองกองหน้าที่กำลังเข้าฟอร์มก็คือ ตอร์เรส กับ บา และ ราฟาเอล เบนิเตซ เคยจับคู่ด้วยกันมาแล้วใน 2 เกมหลังสุด

แต่ด้วยระบบโรเตชั่น ราฟา มักเลือกพักผู้เล่นบางคนเอาไว้สลับคนอื่นลงมาแทน เขา นับเป็นเรื่องยากเกินคาดเดาว่าเขาจะส่งใคร

นอกจากนี้ยังมีคำถามตามมาถึงแผงหลังของ ลิเวอร์พูล ว่า ดาเนี่ยล แอกเกอร์ ควรเล่นคู่กับใครถึงจะดีที่สุดระหว่าง มาร์ติน สเคอร์เทล หรือ เจมี่ คาราร์เกอร์

แต่ชั่วโมงนี้ต้องยกให้ คาราเกอร์ ซึ่งอยู่ในช่วงบั้นปลายค้าแข้ง ดังนั้นเขาพร้อมเล่นอย่างทิ้งทวนในฤดูกาลนี้ ด้วยประสบการณ์ล้นเหลือของเขากลายหัวใจหลักในการป้องกันเกมรับ และ แอกเกอร์ น่าจะได้ประโยชน์จากคู่ขาของเขาในจุดนี้
คิดจะเล่นงานใครต้องใช้คนให้เป็น
ดังนั้นขึ้นอยู่กับ เชลซี แล้วจะใช้งานใครดีระหว่าง บา หรือ ตอร์เรส จะได้ดวลตัวต่อตัวกับ คาร์ราเกอร์ คุณสามารถคาดหวังกองหน้าทั้งสองคนนี้จะอาศัยความเร็วเล่นงาน คาร์ราเกอร์ ได้ และฉกฉวยจากความผิดพลาดของ แอกเกอร์ ให้เป็นประโยชน์

นอกจากคู่เซนเตอร์ของ ลิเวอร์พูล แล้ว พวกเขายังมี เกล็น จอห์นสัน เล่นแบ็กขวา และ โฆเซ่ เอ็นริเก้ ประจำแบ็กซ้าย ซึ่งเราต่างทราบดีว่า จอห์นสัน มีความเร็วและเติมเกมรุกที่อันตรายแต่ก็มีจุดอ่อนตรงที่เกมรับอันเปราะบาง ซึ่งเราน่าจะใช้ประโยชน์จากตรงนี้

สำหรับ เอด็อง อาซาร์ ณ ตอนนี้บอกได้เลยว่าเขาสามารถสร้างความหวาดผวาให้กับฝั่งตรงข้าม เขากับ ฆวน มาต้า ประสานงานร่วมกันจนกลายเป็นผู้ทำแอสซิสต์มากที่สุดในลีกไปแล้ว

ผมจึงคิดว่าทั้งคู่จะอาศัยประโยชน์จากช่วงโหว่ระหว่าง ลูคัส เลว่า และแบ็คโฟร์ของ ลิเวอร์พูล เพื่อทำลายแนวรับ

เจอกันเมื่อฤดกาลที่แล้ว ลิเวอร์พูล เล่นทีเผลอโจมตีเร็วแบบไม่ทันตั้งตัว เราเล่นอย่างเฉื่อยชาเกินไป กว่าเราจะตั้งหลักได้ตามหลังถึงสามประตูไปแล้ว ดังนั้นเกมวันอาทิตย์นี้ต้องเล่นรัดกุมและไม่ให้เกิดขึ้นอีก

ขอขอบคุณ>>>http://www.soccersuck.com/

.....