วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ทีมเชลซีกับการรับมือกฎ UEFA's Financial Fair Play

ทีมเชลซีกับการรับมือกฎ UEFA's Financial Fair Play



เว็บหลักยืนยันไปแล้วว่า เชลซีจะเข้าร่วมกับกฎจะควบคุมทางการเงินภายในทีมสำหรับฤดูกาลหน้า UEFA's Financial Fair Play

มีรายงานมาตั้งแต่เมื่อวานแล้วว่า 20 ทีมในลีกผู้ดีอังกฤษยอมรับกฎทางการเงิน 2 ข้อแล้ว เพื่อที่จะลดระดับค่าเหนื่อยของกลุ่มขุนพลในทีมในฤดูกาลหน้า อีกทั้งเป็นการวางแผนระยะยาวเพื่อจำกัดหนี้ของทุกทีมที่มากถึง 105m ตลอดช่วง 3 ปี แน่ล่ะว่ามันมีผลโดยตรงต่อทีมเงินหนาอย่างเชลซีและก็แมน ซิตี้

มีหลายทีมมากมายที่กล่าวว่าสู้ทีมพลังเงินอย่าง 2ทีมนี้ไม่ได้ ด้วยเหตุนี้แมนยูฯ, ลิเวอร์พูล, สเปอร์สและอาเซน่อลได้มีการพบกันก่อนคริสมาสต์เพื่อที่จะคุมเชลซีและแมน ซิตี้

แถม David Gill ตำแหน่ง Manchester United chief executive...ก็เป็น regulations directly to UEFA คนใหม่ซะด้วย

โชคไม่ดีที่ Michel Platini ประธาน UEFA เองก็ มีความคิดเรื่องนี้มานานแล้วและสุดท้ายออกมาเป็น UEFA's financial fair play

ทุกทีมที่ระดับค่าเหนื่อยมากกว่า 52m จะได้รับคำอนุญาตให้เพิ่มได้อีกเพียงแค่ 4m ต่อฤดูกาล เพื่อ 3 ปีข้างหน้า เพราะฉะนั้น ทีมที่มียอดหนี้มากกว่า 105m ต่อ 3 ปีจะถูกลงโทษครั้งแรก และเป็นไปได้คือปี 2016

ใน 20 ทีม! มีอยู่เพียง 3 ทีมที่รวมยอดหนี้มากกว่า 105m นั่นคือเชลซี แมนซิตี้และหงส์แดง ซึ่ง UEFA กล่าวว่าการจำกัดวงครั้งนี้จะพุ่งเป้าไปที่ผู้สนับสนุนทางการเงินของทีมที่มุ่งประสบความสำเร็จ แต่มันก็เป็นแค่ความเป็นไปได้ เนื่องจากทุกทีมก็เน้นที่จะประสบความสำเร็จทั้งนั้น

นอกจากนี้ยังยืนยันด้วยว่า ทุกทีมยังสามารถทุ่มได้อย่างเหมาะสมต่อไปเพื่อปรับปรุงทีม แต่จะโยนเงิน 100m ในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ไม่ได้

มีการเผยกันว่ายอดค่าเหนื่อยของแต่ละทีม TOP 5 มีดังนี้

เชลซี 191m
แมน ซิตี้ 174m
แมนยูฯ 153m
หงส์แดง 135m
อาเซน่อล 124m

โดยยอดตรงนี้คิดเหมารวมทั้งหมด ซึ่งรวมไปถึงทุ่มก้อนโตมาแต่นั่งเป็นตัวสำรอง ค่าตัวแพง ค่าเหนื่อยแพงด้วย

ซึ่งจากจุดนี้ สื่อกล่าวกันว่ามุ่งเป้าไปที่เสี่ยหมีและกับ Sheikh Mansour มากกว่าใคร แต่มีรายงานมาว่าเจ้าของแมน ซิตี้ได้ถอดแบบบาซ่าเพื่อให้ทัดเทียมหรือจะให้มากกว่า...ด้วยการประยุกต์ขุนพลที่เป็น home-grown อย่างเช่น Lionel Messi, Xavi และ Andres Iniesta ร่วมกับดันอคาเดมี่ที่มีอยู่

และแมน ซิตี้เองก็ทุ่มในส่วนอคาเดมี่ไป 200m แล้วแต่ในส่วนของเชลซี สื่อหลายฝ่ายต่างเป็นกังวล แต่มีรายงานมาว่าเสี่ยหมีและบอร์ดบริหารเชลซีเตรียมรับมือกฎนี้ไว้แล้ว

หนึ่งในมาตรการรับมือก็คือลดจำนวนสัญญาให้แก่ขุนพลชั้นซีเนียร์ให้เหลือเพียงแค่ 1 ปีแถมดาวรุ่งในทีมที่เก่งๆ ก็ใช่ว่าจะไม่มี การดันดาวรุ่งก้าวขึ้นมาร่วมซ้อมกับทัพชุดใหญ่ เชลซีปูทางแล้วหลายคน
สื่อมองว่ากลุ่มนี้แหล่ะ คือดาวรุ่งที่จะก้าวเข้าสู่วิถีของทัพเชลซี

.....